วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555 - , , 0 ความคิดเห็น

หลับไม่พอจะเกิดอะไรขึ้น?

หลับไม่เพียงพอ

                การหลับมีประโยชน์อะไรอาจมองเห็นไม่ชัด แต่ถ้าหลับไม่เพียงพอจะมีผลออกมาชัดเจน การหลับไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว ไม่ว่าจะเป็นจำนวนชั่วโมง หรือช่วงเวลาของการหลับ มีความแตกต่างกันในแต่ละคน บางคนชอบนอนหัวค่ำตื่นเช้า บางคนนอนดึกตื่นสาย บางคนนอนกลางวันทำงานกลางคืน บางคนนอนหลับเพียงวันละ 4 ชั่งโมงก็พอแล้ว แต่บางคนตอนนอนนอน 7 – 8 ชั่วโมง ข้อสำคัญเมื่อตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกสดชื่น แจ่มใสมีเรียวแรง แสดงว่านอนเต็มอิ่ม ถือได้ว่าเป็นการนอนที่เพียงพอ
                มีคนไม่น้อยที่เข้าใจว่า เมื่อคนเราอายุมากขึ้นจะต้องการเวลานอนหลับเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด ถ้าตอนหนุ่มสาวเคยหลับวันละ 7 ชั่วโมง ก็ไม่จำเป็นจะต้องหลับวันละ 7 ชั่วโมงครึ่งเมื่อแก่ตัวลง แต่ถ้าหลับยาวเกินกว่า 7 ชั่วโมง นั่นไม่ได้เกี่ยวกับอายุ แต่เป็นการชดเชยที่ก่อนหน้านี้อดนอนหรือนอนหลับไม่พอเพียง อ่างไรก็ตามความเพียงพอของการหลับควรคำนึงถึงทั้งคุณภาพและปริมาณควบคู่กันไป
                สำหรับเรื่องการหลับไม่พอเพียงสั้น สิ่งแรกที่จะเกิดขึ้นก็คือปัญหาเรื่องความจำและสมาธิ โดยทั่วไปแล้วคนอดนอนมักจะนึกหาคำพูดำไม่ค่อยออก อธิบายสิ่งที่คิดอยู่ในหัวไม่ถูก นอกจากนั้นแล้วคนนอนไม่พอมักจะมีอารมณ์หงุดหงิด และถ้าอดนอนมากเข้าอาจถึงตายได้ ไม่ได้ตายเพราะอดนอนหรอกครับ แต่ตายเพราะติดโรคง่าย จากการทดลองในห้องปฏิบัติการพบว่า หนูทดลองที่อดนอนจะตายเพราะการติดเชื้อ แสดงให้เห็นว่าการหลับมีผลกระทบโดยตรงต่อระบบภูมิคุ้มกันโรคมันช่วงฟื้นฟูสมรรถนะของร่างกายให้กลับคืนมา
                นอกจากนั้นแล้วการหลับไม่พอเพียงยังมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมีในร่างกายอีกด้วย ทำให้ระบบส่งสัญญาณของเส้นประสาทเปลี่ยนไป รวมทั้งระดับฮอร์โมนก็เปลี่ยนไปด้วย ตัวอย่าง เช่น ฮอร์โมนที่ควบคุมการเจริญเติมโตของร่างกาย ซึ่งปกติจะหลั่งออกมามากที่สุดตอนกำลังหลับ ดังนั้นเด็กที่นอนหลับไม่สนิทหรือนอนไม่เพียงพอจะขาดฮอร์โมนตัวนี้ การเจริญเติบโตหยุดชะงัก ร่างกายจะแคระเกรนกว่าเด็กปกติทั่วไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น