วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2555 - , , 1 ความคิดเห็น

หลับแบบคลื่นสมองช้า


การหลับของคนเราจะเริ่มหลับแบบคลื่นสมองช้า(SWS) ประมาณ 60 – 90 นาที จากนั้นจะเปลี่ยนเป็นหลับแบบกลอกตาเร็ว (REM) อยู่ประมาณ 5 – 10 นาที แล้วก็กลับไปหลับแบบแรกสลับกันไปมาเป็นลักษณะวงจรไปเรื่อยๆ โดยช่วงเวลาของการหลับแบบคลื่นสมองช้า (SWS) จะสั้นลง และช่วงเวลาของการหลับแบบกลอกตาเร็วจะยาวขึ้นเมื่อใกล้ตื่น
                การหลับแบบคลื่นสมองช้า(SWS) ยังแบ่งออกได้เป็น 4 ระยะ ตามลักษณะของคลื่นสมอง (EEF) ดังนี้
                ระยะที่ 1 จะกินเวลาประมาณ 1 – 7 นาที เป็นช่วงที่คลื่นสมองจะเริ่มช้าลง  ระยะนี้ยังหลับไม่สนิท แค่มีเสียงรบกวนหรือถูกแตะตัวเบาๆ ก็ตื่นแล้ว
                ระยะที่ 2 จะกินเวลาประมาณ 10 – 254 นาที เป็นช่วงที่คลื่นสมองช้าลงอีก
                ลักษณะการหลับในระยะที่ 1 – 2 อยู่ในสภาพหลับๆ ตื่นๆ ลูกตาจะกลอกไปมาช้าๆ อยู่ใต้หนังตาที่ปิดอยู่ การหายใจยังไม่สม่ำเสมอ อาจมีการหยุดหายใจเป็นพักๆ
                ระยะที่ 3 กินเวลาเพียงไม่กี่นาที คลื่นสมองช้าลงอีกและกว้างขึ้น
                ระยะที่ 4 กินเวลาประมาณ 20 - 40 นาที คลื่นสมองช้าลงและกว้างกว่าระยะที่ 3
                ลักษณะการหลับในระยะที่ 3 – 4 ตะอยู่ในสภาพหลับสนิท ลูกตาหยุดการเคลื่อนไหว จังหวะการหายใจสม่ำเสมอและช้าลง ชีพจรและความดันโลหิตลดลง กล้ามเนื้อคลายตัวเต็มที่ ปลุกให้ตื่นยาก ถ้าถูกปลุกจนตื่นจะสับสน จำสิ่งที่ตนเองทำไม่ได้ เช่นเดินละเมอ ปัสสาวะรดที่นอน หรือเคี้ยวฟันขณะหลับ
                พอพ้นระยะที่นี้ไปแล้วก็จะถอยกลับไปสู่ระยะที่ 3 แบะ 2 ตามลำดับ แต่ช่วงถอยนี้จะใช้เวลาสั้นกว่าคือประมาณ 5 – 10 นาที จากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นของการหลับแบบกลอกตาเร็ว คนหลับอาจขยับตัวหรือพลิกไปมา แต่นิ่งไม่ใช่ตื่น ยังคงหลับสนิทเหมือนเดิม แล้วก็จะวนหลับไปสู่การหลับแบบคลื่นสมองช้า วนกลับไปกลับมาอย่างนี้ประมาณ 4 – 5 รอบคลอดช่วงของการนอนหลับ 8 ชั่วโมง

1 ความคิดเห็น:

Unknown 5 กรกฎาคม 2557 เวลา 16:09

ขออนุญาตฝากลิงค์นะคะ
คาสิโนออนไลน์ ฝาก-ถอน ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ ที่นี่เลยค่ะ
https://www.111player.com

แสดงความคิดเห็น